วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

50 วิธีในการรีไซเคิล

1. แปรงสีฟันเก่าใช้แล้วอย่าทิ้ง นำมาจุ่มยาสีฟันทาให้ทั่วรองเท้าผ้าใบที่ซักแล้ว จะทำให้รองเท้าผ้าใบใหม่ขึ้น
2. ถังขยะที่ใช้แล้วมีกลิ่น ให้ใส่เปลือกส้ม เปลือกมะนาว หรือลูกเหม็นจะทำให้หายเหม็น
3. ลูกเทนนิสเก่าไม่ใช้แล้ว ผ่าเอาฝอยขัดหม้อมาใส่ เพื่อใช้สำหรับขัดหม้อ จะช่วยให้ถือได้สะดวก
4. อยากทำให้รองเท้าหนังคู่เก่าดูใหม่ ให้หยดน้ำมันไฟแช็ค 2-3 หยด ลงบนรองเท้า ใช้ผ้าชุบน้ำมะนาวขัดอีกที รับรองคุณจะได้รองเท้าคู่เก่งคู่ใหม่ในทันทีทันใด
5. ทำความสะอาดโคมไฟ โดยการนำแปรงสีฟันเก่าไม่ใช้แล้วมาถูให้ทั่ว แล้วเป่าด้วยเครื่องเป่าผม
6. พลาสติกที่ใช้แล้วอย่าทิ้ง นำมาห่อเครื่องเงินจะป้องกันไม่ให้เครื่องเงินดำ
7. เครื่องหนังเก่า ๆ ให้ทำความสะอาดโดยใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่ถูให้ทั่ว ใช้ผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำบิดพอหมาดถูให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดให้แห้งโรยด้วยแป้งฝุ่น
8. กลักฟิลม์ที่ใช้แล้ว นำมาล้างทำความสะอาด นำกลับมาใส่ยาสำหรับเวลาเดินทางหรือเอาใส่ไม้จิ้มฟัน หรือนำมาบรรจุทรายให้เต็มวางทับกระดาษ หรือเจาะรูใส่พริกไทยป่นหรือเกลือป่นได้
9. ถ้าจานเซรามิกมีรอยร้าว สามารถซ่อมให้ดีได้ ให้นำจานไปแช่น้ำนมอุ่น น้ำนมจะช่วยประสานรอยร้าวได้
10. ขวดสเปรย์พลาสติกที่มีอยู่มีวิธีนำไปใช้ให้มีประโยชน์ เช่น ฉีดน้ำให้ความชุ่มชื้นกับต้นไม้ ฉีดน้ำให้ผ้าชื้นก่อนรีด ฉีดน้ำยาซักผ้าก่อนนำไปซัก
11. ถุงพลาสติกที่ได้มาพร้อมกับการซื้อของอย่าทิ้ง ให้นำมายัดเบาะหรือหมอนเหมือนนุ่น สำหรับเป็นเบาะรองนั่งเก้าอี้เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม
12. ฝาพลาสติกจากกระป๋องกาแฟ สามารถนำมาตักอาหารเล็ก ๆ ได้หลายอย่าง เช่น ส้ม แอปเปิ้ล หัวหอม หรืออาหารนิ่ม ๆ ได้หรือนำมารองก้นขวดน้ำเชื่อม ขวดน้ำมัน บนชั้นวางของหรือในตู้ จะช่วยทำความสะอาดชั้นได้ง่ายขึ้น
13. ถ้ามีแผ่นยางโฟมเหลืออยู่ให้ตัดออก ทำแผ่นรองหัวเข่า เพื่อใช้ในการทำงานในสวนจะช่วยรักษาเข่าให้ปลอดภัย
14. ทำกระถางต้นไม้จากยางรถยนต์เก่า นำยางรถยนต์มาวางใส่ดินวางเรียงไว้ตรงบ้าน ปลูกพวกสะระแหน่ พริก มะเขือ ใบโหระพา หรือจะปลูกดอกไม้ให้ดอกสวยงาม
15. ถุงพลาสติกที่ใส่ขนมปังหรือใส่ผัก ผลไม้ อย่าทิ้ง ให้นำมาใส่ขยะเปียกได้อย่างดี ใส่ขยะชื้นลงในถุง ปิดด้วยการปิดม้วนปากจะทำให้ถังขยะไม่มีกลิ่น
16. กล่องโฟมพลาสติกที่ใส่ไข่ เป็นช่อง ๆ เก็บไว้ใส่ตะปู ตะขอและหมุดไว้ในห้องเก็บของทำให้หาใช้สะดวก
17. แผ่นอลูมิเนียมฟลอย์ที่ใช้แล้วยับยู่ยี่ อย่าทิ้ง นำมาใช้ทำความสะอาดตะแกรงปิ้งอาหารได้อย่างดี เพราะจะช่วยขจัดอาหารที่ไหม้ติดตะแกรงออกได้อย่างง่ายดาย
18. ขวดโคโลญน์เปล่า ๆ อย่าทิ้ง ให้เก็บใส่ลิ้นชัดที่เก็บชุดชั้นในจะเป็นกล่องเครื่องหอมได้เป็นอย่างดี
19. ถุงกระดาษแวกซ์ที่ใช้ติดมาจากร้านเบเกอรี่ นำมาใส่อาหารเก็บไว้ในตู้เย็นได้
20. เพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อม ให้ใช้เศษผ้าขี้ริ้วทำความสะอาดสิ่งต่าง ๆ แทนกระดาษทิชชู แล้วนำไปตากให้แห้ง นำกลัลมาใช้ใหม่
21. ถุงพลาสติกที่ได้มาจากการซื้ออาหาร จากท้องตลาดอย่าทิ้ง ให้นำมาล้างให้สะอาดผึ่งให้แห้ง สำหรับเก็บเครื่องครัวที่นาน ๆ ใช้ เช่น เครื่องบด หม้อ จาน ชุดถ้วยกาแฟ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองจับเมื่อหยิบใช้จะได้ไม่ต้องล้าง
22. ฝาพลาสติกที่ปิดกระป๋อง อย่าโยนทิ้งให้ล้างน้ำสะอาด นำมาเก็บไว้สำหรับรองก้นกระป๋องอาหารกระป๋องใหม่ เวลานำมาวางบนโต๊ะ กระป๋องจะไม่ขูดโต๊ะให้เป็นรอย
23. ซองพลาสติกที่ใส่สมุดเงินฝาก เมื่อเปลี่ยนสมุดใหม่ นำมาใช้ประโยชน์อื่นได้ เช่น ใส่เครื่องประดับต่าง ๆ ใส่การ์ดโฟนโทรศัพท์
24. กระป๋องกาแฟขนาดใหญ่ ที่มีฝาปิดขวดพลาสติก เมื่อใช้กาแฟหมดแล้ว อย่าโยนทิ้งใช้เป็นขวดใส่คุกกี้ มันฝรั่งทอดเป็นแผ่นบาง ๆ หรือขนมของว่างอื่น ๆ ได้ดี 25. ซองใส่แว่นตาที่ไม่ใช้แล้ว เหมาะที่จะใช้เก็บเข็มถักโครเชต์ กรรไกร หรือเข็มนิตติ้ง
26. นำขวดพลาสติกที่ใช้บรรจุยาเมื่อยาหมดแล้ว มาสับให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในขวดกาแฟที่ใช้หมดแล้วใส่ทินเนอร์พอท่วม ใช้ไม้คนให้ทั่ว ปิดฝาทิ้งไว้สักคืน จะได้กาวมาใช้ตามต้องการ
27. กระป๋องสี กระป๋องกาแฟ นำมาทำที่สำหรับปลูกต้นไม้ได้อย่างดี
28. โฟมพลาสติกที่ติดมาเวลาซื้ออาหารตามซุปเปอร์มาร์เก็ตไม่ต้องทิ้ง ล้างด้วยน้ำซักฟอกอุ่น ๆ ผึ่งให้แห้ง แล้วตัดให้ได้รูปสำหรับรองถ้วยชามกระเบื้องกันแตก 29. กล่องโฟมนมที่ใช้แล้ว อย่าโยนทิ้ง เก็บไว้เป็นกล่องสำหรับส่งทางไปรษณีย์ เพราะกล่องนี้มีน้ำหนักเบา สามารถใช้แทนกันได้
30. ถุงมือยาง สำหรับใส่ทำงานบ้าน ข้างขวามีรอยขาด ให้ใส่ถุงมือซ้ายกลับด้านในออกมาข้างนอก สามารถใช้แทนกันได้
31. กล่องมาสคาร่าและแปรงขนตาเก่า ใช้แล้วอย่าโยนทิ้ง นำมาใช้สำหรับทำความสะอาดเครื่องเพชรนิลจินดาได้อย่างดี ส่วนกล่องพลาสติกที่บรรจุมาสคาร่าและแปรงอันเล็ก ๆ ล้างแล้วเช็ดให้แห้งใช้สำหรับเป็น กล่องใส่ยาเม็ด เพื่อเก็บไว้ในกระเป๋าถือ
32. หลอดดูดน้ำที่ใช้แล้ว ให้ล้างก๊อกน้ำเก็บเอาไว้นำมาสวมก้านดอกไม้ นำมาปักแจกันจะทำให้ก้านตั้งตรงไม่เอนไปทางใดทางหนึ่งเพราะก้านอ่อน
33. ร่มพลาสติกเก่าแล้ว ถ้าเลิกใช้ไม่ต้องทิ้ง เอามาทำกรีนเฮาส์ได้ สำหรับต้นไม้ในร่มที่ต้องการความชื้นสูง ปักปลายด้ามร่มลงในดินหาก้อนหินมายึดให้แน่น คุณจะได้กรีนเฮาส์ขนาดจิ๋ว
34. โฟมที่ใส่มาในขวดยา หรือตามกล่องต่าง ๆ อย่าโยนทิ้ง ให้วางโฟมสัก 2-3 ชิ้นลงก้นกระถางต้นไม้ เพื่อปลูกต้นไม้ลงดินแล้วช่วยอุ้มน้ำอย่างดี
35. แปรงสีฟันเก่าที่เลิกใช้แล้ว นำมาถูสิ่งสกปรกตามซอกมุมที่มือเข้าไปไม่ถึงเช่น ซอกรองเท้า
36. ถ้วยไอศกรีม ถุงพลาสติก เจาะรูที่ก้นนำมาเพาะชำต้นไม้เมื่อเอาลงดินก็ง่าย ประหยัดเนื้อที่ ไม่หนักแรงเวลาขนย้าย ราคาถูกกว่า กระถางดิน
37. ริบบิ้นที่แก้จากห่อของขวัญ ถ้าต้องการนำมาใช้อีก ให้ม้วนไว้กับแกนกระดาษแข็ง แยกเป็นสี ๆ เมื่อต้องการนำมาผูกห่อของขวัญใหม่จะได้หยิบใช้ได้สะดวก ถ้าริบบิ้นที่จะนำมาใช้ใหม่มีรอยยับยู่ยี่ ให้นำไปแช่น้ำอุ่นผสมน้ำตาลทราย 1 ช้อนชา แล้ววางบนผ้าทิ้งไว้หมาด ๆ จึงเอามารีดด้วยเตารีดไฟอ่อน ๆ จะได้ริบบิ้นที่เรียบสวยนำมาใช้ได้ทันที
38. เศษโฟมที่เหลือจากการใช้แล้ว อย่าทิ้งให้นำมาผสมกับน้ำมันเบนซินหรือทินเนอร์ คนให้เข้ากันเป็นยาง ใช้สำหรับอุดหลังคาสังกะสีที่รั่ว หรือฝารอยแตกของหลังคากระเบื้อง เมื่อแห้งแล้วจะทำให้ติดกันสนิท ใช้สำหรับเป็นกาวก่อกระเบื้องที่แตกหรือใช้ทายางที่ติดขอบประตูรถได้แน่นหนาดี
39. ไม้เกาหลังพลาสติกเก่า ๆ ที่ไม่ใช้แล้วอย่าโยนทิ้ง ให้นำมาโกยขี้ผงใบไม้ร่วง ใส่ที่ตักขี้ผงได้เป็นอย่างดี
40. ขวดฉีดน้ำหอม เมื่อใช้น้ำหอมหมดแล้วให้นำมาใส่ยากันยุง ใช้เหมือนกับกระป๋องฉีดยากันยุง
41. กล่องใส่นม ถ้วยไอศกรีม เมื่อใช้ดื่มและรับประทานหมดแล้ว อย่าโยนทิ้ง ให้นำมาล้างให้สะอาดเก็บเอาไว้ใส่น้ำแช่ในตู้เย็นในช่องแช่แข็ง เพื่อทำน้ำแข็ง ซึ่งสะอาดกว่าน้ำแข็งที่ไปซื้อจากร้าน
42. ถุงมือยางที่รั่ว ให้ใช้น้ำยาทาเล็บแต้ม จะทำให้หายรั่วและใช้ได้ต่อไป
43. ฟองน้ำที่เสียอย่านำไปทิ้ง ให้นำมาใช้ประโยชน์ เพื่อความชุ่มชื้นกับดิน ให้นำมาวางบนกระถางหรืออยู่ใต้ดินที่ดินทับอยู่ ฟองน้ำจะอมน้ำไว้ไม่ให้ไหลซึม เมื่อเวลารดน้ำ จะช่วยเก็บความชุ่มชื้นไว้ในดิน
44. ผ้าม่านพลาสติก ในห้องน้ำที่ไม่ใช้แล้วนำมาตัดทำเป็นผ้ากันเปื้อนเวลาจะวาดรูประบายสี หรือทาสีหรือเวลาเก็บกวาด ทำความสะอาดบ้าน
45. แกนหลอดด้ายขนาดใหญ่ เมื่อใช้หมดแล้ว ใช้เป็นที่สำหรับเก็บสายไฟ สายทีวีได้เป็นอย่างดี โดยเอาปลั๊กยัดไว้ตรงแกน แล้วพันสายรอบ ๆ ตัวแกน
46. กล่องแปรงสีฟันพลาสติก อย่าโยนทิ้ง นำมาใช้สำหรับเก็บกิ๊บติดผม กระดุม หรือเข็มหมุดเล็ก ๆ แยกไว้เป็นพวกได้อย่างดี
47. เทียนตั้งโต๊ะอาหารที่เหลือจากการใช้แล้ว อย่าทิ้งให้เก็บเอาไว้ เมื่อเวลาต้องการใช้ใหม่ ให้ใช้มีดคม ๆ เฉือนแต่งน้ำตาเทียนที่เกาะติดตัวไส้ดำทิ้ง และเกลาตรงปลายเทียนเสียใหม่ให้ได้รูป สามารถนำมาใช้แต่งดอกไม้ให้สวย เพื่อตั้งโต๊ะใหม่ได้อีก
48. ถุงมือยางที่ใช้ไม่ได้แล้ว อย่าทิ้ง เอามาตัดเป็นท่อน ๆ จะได้ยางหนังสติ๊กหลายเส้นหลายขนาด เก็บไว้รัดห่อของได้ตามที่ต้องการ
49. ตาข่ายห่วงบาสเก็ตบอล เมื่อเก่าและต้องการเปลี่ยนใหม่ ให้แก้ปมออกให้หมด จะได้เชือกที่เหนี่ยวทนทาน เก็บเชือกไว้ห่อมัดพัสดุกล่องต่าง ๆ
50. หลอดด้ายเปล่าให้เก็บไว้หลาย ๆ อัน สวมบนราวแขวนเสื้อในตู้เสื้อผ้า จะทำให้ขอไม้แขวนเสื้อไม่เกยกัน

1 ความคิดเห็น: