วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

ดุแลแผลรองเท้ากัดไม่ให้เป็นแผลเเป็น




วิธีจัดการกับปัญหารองเท้ากัดนั้น ให้สาวๆ ใช้ปิโตรเลียมเจลทาข้างในรองเท้า ทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วเช็ดด้วยผ้าสะอาดก่อนสวมใส่ หรืออาจนำมันมะพร้าวทาด้านในรองเท้า โดยควรทำติดต่อกันเป็นเวลาสามคืน น้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้รองเท้านุ่มขึ้น หรือถ้าไม่ชอบความมันก็อาจจะเลือกใช้ฝรั่งดิบแทน โดยฝานฝรั่งดิบเป็นแผ่นๆ แล้ววางไว้ในรองเท้า โดนเฉพาะบริเวณส้นเท้า ทำติดต่อกันสองคืน วิธีนี้ก็จะช่วยแก้ปัญหารองเท้ากัดได้เหมือนกันค่ะ

นอกจากจะจัดการกับรองเท้าแล้ว สาวๆ เองก็ต้องจัดการกับเท้าของตัวเองด้วยเช่นกันค่ะ โดยสาวๆ ต้องคอยตัดเล็บเท้าให้สั้นแล้วตะไบให้โค้งมน เพราะเล็บยาวๆ อาจเข้าไปทิ่มในหัวรองเท้า เกิดรอยแตกจากแรงกด และทำให้นิ้วข้างเคียงเป็นแผลได้ค่ะ

จากนั้นให้ใช้ตะไบขัดหนังด้านๆ ทางด้านนอกของนิ้วหัวแม่เท้า เพราะหนังด้านๆ นูนๆ นั้นอาจทำให้เกิดแรงกด เมื่อสวมรองเท้าจนรู้สึกไม่สบาย หรือทำให้นิ้วเท้าดูผิดรูปได้

สำหรับอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นเมื่อโดนรองเท้ากัดนั้น สาวๆ สามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดได้โดยการใช้แป้งข้าวเจ้าผสมน้ำให้พอข้น ทาบนบริเวณที่ถูกรองเท้ากัด ทิ้งไว้จนแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น เช็ดให้แห้ง จะช่วยลดความเจ็บแสบลง หรือจะใช้ใบสะเดาสองสามใบ ผสมกับผงขมิ้น เติมน้ำ แล้วบดให้กลายเป็นครีมข้น ทาลงบนแผลรองเท้ากัด วิธีนี้จะช่วยลดอาการเจ็บลงได้ อีกทั้งยังช่วยให้แผลแห้งไวขึ้นด้วย

ส่วนรอยแผลเป็นที่เกิดจากรองเท้ากัด (แผลเป็นประเภทนี้เรียกว่า PIH หรือรอยดำหลังการอักเสบของผิวหนัง) จะค่อยๆ จางลงได้เองใน 3 - 6 เดือน แต่ควรหลีกเลี่ยงการรบกวนผิว เช่น การแกะ หรือเสียดสีบริเวณที่เป็นแผล การทายากระตุ้นการผลัดเชลล์ เช่น Body AHA Cream จะช่วยให้รอยดำจางไวขึ้นค่ะ





อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/content/girl/23350/ดูแลแผลรองเท้ากัดไม่ให้เป็นแผลเป็น.php#ixzz1AEsn1RM8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น