วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ว่ายน้ำดีอย่างไร ?




มาตระเตรียมอุปกรณ์การลงสระกัน

หมวกว่ายน้ำ การปล่อยผมที่ยาวสยายในสระจะรบกวนการว่ายน้ำของคุณได้ แต่ผมสั้นๆ ไม่ต้องก็ได้ครับ รอจังหวะขึ้นมาจากน้ำแล้วเสยผมเท่ๆ ดีกว่า

แว่นว่ายน้ำ หากหลับตาแหวกว่ายคุณจะมองไม่เห็นทางข้างหน้า เพิ่มโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุและการลืมตาในน้ำที่มีคลอรีน อาจทำให้หลังว่ายน้ำเกิดการแสบตาได้ ถ้าว่ายกลางแจ้งอย่าลืมเลือกที่กันยูวีด้วยล่ะ

กางเกง กางเกงขาสั้นแบบแจมเมอร์ที่นักกีฬาว่ายน้ำชอบใส่หรือทรงสามเหลี่ยมที่คุ้นเคย แต่ถ้าขาดความมั่นใจเนื่องจากหวิวๆ ใช้เป็นกางเกงผ้าร่มสามส่วนที่ใช้เดินชายทะเลก็ได้ (สระมาตรฐานไม่ให้ใส่ลงนะครับ ^^")



เป็นการใช้เวลาว่างในการเล่นกีฬาที่คุ้มค่ามาก หนุ่มๆ จะแข็งแรงอย่างจริงจังทั้งภายนอก ภายในจนถึงปอดและไม่ต้องเสี่ยงกับอาการแบบเจ็บง่ายๆ เหมือนกีฬาชนิดอื่นๆ

เกร็ดความรู้เล็กน้อยที่จะเสริมการว่ายน้ำของหนุ่มๆ ให้สนุกมีประสิทธิภาพ ไม่ใช้แรงแบบไร้ประโยชน์




ว่ายอย่างไรไปให้เร็ว
การแหวกว่ายด้วยความรุนแรง เช่น การจ้วงสุดกำลัง ตีเท้าน้ำกระจายหมายให้พุ่งไปเร็วๆ เท่ากับเสียแรงเปล่าการว่ายนุ่มนวลเป็นมวลเดียวกับน้ำแต่เน้นการแหลกส่งจะเร็วกว่า แต่ถ้าอยากไปไวจริงๆ ให้เน้นที่การบิดตัวดีกว่า เพราะช่วยเสริมพลังในการส่งให้ตัวพุ่งไปข้างหน้าชัวร์
หุ่นไม่ตันเป็นบางส่วน
ใครที่เตะฟุตบอลหรือปั่นจักรยานจนน่องโป่ง ตีแบดมินตันจนแขนล่ำ ไม่ต้องห่วงเพราะกีฬาว่ายน้ำเป้นการเฉลี่ยออกกำลังกายไปทั้งร่างกาย และว่ายบ่อยก็ไม่ทำให้ ในท่าทางการว่ายต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว คือการบริหารช่วงตัวตั้งแต่หัวจรดเท้าได้อย่างไม่ต้องกังวลว่าจะใหญ่โตมากมายบางส่วนครับ



ว่ายน้ำก็เผาผลาญ
หนุ่มหลายคนคิดว่า การวิ่งจนเหงื่อโทรมตัวหรือเล่นบาสเก็ตบอลจนเหงื่อไหลต่างน้ำใช้แรงมากกว่าการว่ายน้ำที่เหงื่อไม่ไหลออกมาแม้แต่เม็ดเดียว แต่เชื่อเถอะการว่ายน้ำได้เผาผลาญจนหมดแรงข้าวต้มแน่ เพราะน้ำมีมวลที่ต้องว่ายผ่าน การเคลื่อนที่จึงต้องใช้แรงไม่เบา สังเกตไหมล่ะหลังว่ายน้ำนานๆ จะหิวมาก
สร้างความท้าทายตอนว่ายน้ำ
การว่ายป๋อมแป๋มไปอย่างไร้จุดหมายหรือลอยตัวอาบแดด จะทำให้การว่ายน้ำไม่สนุกและน่าเบื่อ ดังนั้นลองกำหนดจุดหมายสั้นๆ เช่น ว่ายไป-กลับสองรอบสระ ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่ากำหนดเป้าหมายจนเกินตัวนะ เดี๋ยวตะคริวกินกลางสระล่ะงามไส้เลย ความสนุกอยู่ที่เราจะต้องแบ่งแรงการหายใจ ความเร็ว ผ่อนแรงการจ้วงว่ายจนว่ายได้เท่าจุดหมายที่ตั้งไว้ เท่านี้ก็ไปว่ายน้ำคนเดียวได้ไม่กลัวเบื่อแล้ว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น